Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết)
Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một mô hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, các nhà phân phối (affiliate/publisher) sẽ thực hiện tiếp thị, thu hút người dùng trên internet mua hàng, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp (Advertiser/Merchant) từ đó nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp với mỗi đơn hàng thành công hoặc hoàn thành các hành động cụ thể.
I. Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing hay Tiếp thị liên kết là hình thức của Marketing nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho đơn vị cung cấp. Đây là loại hình kiếm tiền online mới, tiện loại, mang lại hiệu quả nhanh chóng và được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Bởi vì đây là một ngành nghề không giới hạn độ tuổi, giới tính. Thế nên, mọi người đều có cơ hội trở thành đối tác của các đơn vị cung cấp, phân phối sản phẩm.
II. Ưu điểm của Affiliate Marketing
- Dễ làm: Ai cũng có thể tham gia Affiliate Marketing hoàn toàn miễn phí, không cần bỏ quá nhiều tiền bạc. Không cần lo nguồn hàng, không cần bỏ vốn, chỉ cần sở hữu một số kênh truyền thông, mạng xã hội bạn đã có thể khởi nghiệp bằng cách trở thành một Affiliate Marketer.
- Dễ dàng tham gia: Hiện có rất nhiều doanh nghiệp đang triển khai hình thức Marketing này, chỉ cần tìm kiếm trên mạng bạn đã có cơ hội tham gia.
- Có thể làm việc tại nhà: Một công việc có thể làm mọi lúc, mọi nơi, không bị ràng buộc về thời gian và địa điểm làm việc.
- Đa dạng kênh bán hàng: Các mô hình thương mại điện tử và mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ, chính vì vậy mà bạn có thể bán hàng ở mọi kênh. Việc đa dạng kênh bán giúp mở rộng phạm vi, nhóm khách mua hàng của bạn.
- Không cần dự trữ hàng hóa: Một Affiliate Marketer không cần quan tâm đến nguồn hàng, tồn kho, hay trữ hàng hoá, việc bạn cần làm là đem sản phẩm đến với nhiều người nhất.
- Không lo lắng về vận chuyển, đổi trả: Hầu hết những người tham gia Affiliate Marketing không cần phải lo lắng về vận chuyển và đổi trả vì công việc này do nhà cung cấp và đơn vị vận chuyển chịu trách nhiệm hoàn toàn.
- Không cung cấp dịch vụ hậu mãi: Những chương trình khuyến mãi, ưu đãi bạn sẽ không có quyền quyết định, bạn chỉ được cung cấp đúng giá mà nhà cung ứng đã thoả thuận ngay từ đầu với bạn. Vậy nên bạn sẽ không phải đau đầu khi phải suy nghĩ giá nào dùng để bán hàng, hay tặng ưu đãi nào cho khách.
- Không cần yêu cầu đặc biệt: Một Affiliate Marketing sẽ không cần phải có những kỹ năng đặt biệt như biết bán hàng, tư vấn hay chăm sóc khách hàng. Đối với một Affiliate Marketer thì chỉ cần đem sản phẩm đến với nhiều người, nhiều người click vào link và mua hàng.
- Nhận thanh toán nhanh chóng, dễ dàng: Phần lớn các đơn vị sẽ thanh toán chuyển khoản qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến (Internet banking) hay qua các ví điện tử nhanh chóng, nhận liền.
Link đăng ký tại đây
III. Affiliate Marketing có phải lừa đảo không?
Affiliate marketing là một dạng hình tiếp thị liên kế thông qua mạng internet. Đây là những điểm khác biệt rõ nét nhất ở mô hình này:
- Hoàn toàn miễn phí: Tham gia Affiliate bạn sẽ không cần phải chi trả một khoản phí. Chỉ cần 1 lần đăng ký, bạn đã trở thành đối tác (publisher) chính thức và có thể kiếm tiền online.
- Chi trả hoa hồng dựa trên người dùng thật: Bạn chỉ nhận được hoa hồng khi đối tác của bạn bán được hàng hoặc khách hàng làm theo yêu cầu của bên đối tác dựa trên liên kết mà bạn đã quảng bá. Như vậy, tiền mà bạn kiếm được không phải “trên trời rơi xuống” mà chính là dựa vào công sức của bản thân.
- Rõ ràng, minh bạch: Bạn sẽ được cung cấp các thông tin cụ thể về điều khoản, hoa hồng, quy định… một cách rõ ràng khi tham gia chiến dịch affiliate.
VI. Các thành phần cấu tạo nên Affiliate Marketing
- Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant): Đơn vị, doanh nghiệp (hay cá nhân) cung cấp sản phẩm, dịch vụ với mong muốn tối ưu và gia tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến.
- Nhà phân phối (Publisher): Đơn vị, cá nhân sở hữu website, blog, hay các trang mạng xã hội có thể tạo thu nhập không giới khi tham gia quảng cáo các sản phẩm do nhà phân phối cung cấp.
- Nền tảng tiếp thị liên kết (Affiliate Network): Là nơi trung gian, kết nối các đối tác (publisher) và nhà cung cấp (advertise). Đóng vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật như banner, link quảng cáo, theo dõi và đánh giá hiệu quả quảng bá, giải quyết tranh chấp, thanh toán hoa hồng cho Publisher…
- Khách hàng (End User): Là người dùng cuối cùng, những người sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhà cung cấp hoặc hành động khác mà nhà cung cấp yêu cầu.
V. Các mô hình tính giá trong Affiliate Marketing
- Cost Per Action (CPA): Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một loại hình marketing dựa trên mô hình tính phí quảng cáo CPA (Cost per Action). CPA là mô hình tính phí quảng cáo tối ưu nhất hiện nay khi dựa trên hành vi của người dùng. Nhà cung cấp chỉ phải trả phí khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền thông tin…
- Cost Per Sale (CPS): Các Publisher chỉ nhận được hoa hồng khi đơn hàng được ghi nhận từ Advertiser.
- Cost Per Lead (CPL): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký. Advertiser chấp nhận trả tiền cho việc nhận được thông tin từ khách hàng tiềm năng của họ.
- Cost Per Order (CPO): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng đặt hàng thành công trên website của Advertiser.
- Cost Per Qualified Lead (CPQL): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký. Advertiser chấp nhận trả tiền cho việc nhận được thông tin từ khách hàng có đúng những tiêu chí đáp ứng yêu cầu riêng của họ tuỳ chiến dịch. (Ví dụ: Avay chấp nhận khách hàng nhập đúng thông tin, được xác nhận khoản vay từ phía ngân hàng/ tổ chức tài chính liên kết với AVAY).
Link đăng ký tại đây